Ra nước ngoài làm việc, nên chọn thị trường nào?
Theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), trong thời gian vừa qua, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, tróng đó số lượng lao động tăng mạnh, chất lượng lao động Việt Nam không ngừng được nâng cao.
Cả năm 2024, cả nước đưa được 158.588 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 126,9% kế hoạch năm. Hiện nay có khoảng 700.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở 40 nước và vùng lãnh thổ, hàng năm mang về lượng kiều hối khoảng 4 tỉ USD.
Cũng theo Bộ LĐ-TB-XH, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động và đào tạo cho Việt Nam đội ngũ lao động hiểu biết về khoa học, công nghệ, tác phong lao động công nghiệp góp phần phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam.
Bước sang năm 2025, hoạt động xuất khẩu lao động được dự báo sẽ rất sôi động khi các hoạt động hợp tác về lao động việc làm giữa Việt Nam và các nước ngày càng sâu sắc. Bộ LĐ-TB-XH cho biết cùng với ổn định, duy trì các thị trường lao động ngoài nước truyền thống, việc phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của người lao động Việt Nam sẽ được đẩy mạnh trong năm 2025.
Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nguồn lao động, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Đảm bảo tất cả người lao động đều được giáo dục định hướng theo quy định về phong tục, tập quán, pháp luật có liên quan của nước tiếp nhận lao động. Đặc biệt, tăng cường công tác bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi về nước.
Ngày lao động Việt Nam tại Nhật Bản 2024 là sự kiện lớn đầu tiên dành cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản
Thị trường khu vực châu Âu được đánh giá là thị trường tiềm năng, có nhu cầu tiếp nhận số lượng lớn lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam. Các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc,...cũng mở rộng ngành nghề tiếp nhận cũng như trình độ tăng lên.
Nguồn: https://nld.com.vn/ra-nuoc-ngoai-lam-viec-nen-chon-thi-truong-nao-196250201083524164.htm